Vinalines nợ hơn 43.000 tỷ đồng
Nợ của Vinalines phần lớn là do đầu tư vào tàu biển và các dự án cảng biển.
Vinalines thoái vốn khỏi Gemadept
'Sai phạm của Vinalines, Vinashin do lỗi hệ thống'
Chính phủ vừa có báo cáo Quốc hội về Vinalines. Theo đó, hiện nay tình hình tài chính của Vinalines rất khó khăn. Đến cuối năm 2011, vốn chủ sở hữu là 9.411 tỷ đồng, tổng tài sản là 55.853 tỷ đồng. Hiện tại, nợ phải trả là 43.135 tỷ đồng (nợ ngắn hạn 9.309 tỷ đồng, nợ dài hạn 33.826 tỷ đồng).
Vinalines nợ hơn 43.000 tỷ đồng. Ảnh minh họa. |
Trong đó, nợ được đầu tư vào tàu biển và các dự án cảng biển (chủ yếu là cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải), kho bãi và sửa chữa tàu là 34.552 tỷ đồng. Nợ quá hạn của Vinalines là 207 tỷ đồng.
Báo cáo cho hay, Vinalines vay khá nhiều vốn để đầu tư nhưng chưa phát huy được hiệu quả, dẫn đến chi phí cao, nợ nhiều. Trong giai đoạn suy thoái, Vinalines vẫn tiếp tục đầu tư đội tàu, mở rộng quy mô, trong khi nguồn lực cần thiết không đáp ứng yêu cầu. Công tác giám sát, hậu kiểm ở cấp bộ và tổng công ty trong thời gian qua chưa được chú trọng.
Tổ chức sản xuất chưa hợp lý, một số doanh nghiệp vận tải biển thành lập quá nhiều đầu mối, đầu tư sang lĩnh vực khác. Cụ thể, công ty cổ phần Vận tải dầu khí thành lập nhiều công ty con, còn công ty mẹ đầu tư vào bất động sản, chứng khoán không đem lại hiệu quả. Nội bộ mất đoàn kết kéo dài và sai phạm, tiêu cực trong quản lý, sản xuất kinh doanh...
Đại biểu Đỗ Mạnh Hùng, phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, cho rằng báo cáo dù cung cấp nhiều thông tin nhưng đều chưa rõ ràng.
“Nhất là việc mua ụ nổi, rõ ràng là có sai phạm từ khâu lọc đến khâu tổ chức thực hiện. Thế nhưng báo cáo lại hầu như không đề cập”, ông Hùng nói.
(Theo Tuổi Trẻ)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét